Năm 2013: 50% doanh nghiệp vẫn khó khăn khi tiếp cận vốn vay từ các NHTM

Nợ xấu là khó khăn thứ 3 khi tiếp cận vốn vay, sau tài sản đảm bảo và chứng minh năng lực tài chính.

Thông tin này là kết quả của cuộc khảo sát 100 doanh nghiệp về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng thương mại do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTC) tiến hành từ cuối tháng 8/2013 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12 tới đây.

Theo UBGSTC, tỷ lệ này đã giảm đáng kể so với kết quả khảo sát năm 2012 (63,5% doanh nghiệp cho biết họ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ NHTM).

Trong đó, có tới 40% số doanh nghiệp gặp vướng mắc về nợ xấu tại các TCTD chưa trả được và đây cũng là rào cản lớn đối với doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn vốn khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Nợ xấu là khó khăn thứ 3 khi tiếp cận vốn vay, sau tài sản đảm bảo và chứng minh năng lực tài chính” – Bản khảo sát nêu rõ.

Mặc dù, NHNN đã tích cực triển khai nhiều chính sách nhằm hạn chế rào cản về nợ xấu nhưng chưa thể phát huy tác dụng được ngay.

UBGSTC nhấn mạnh rằng, các giải pháp chính sách của NHNN, đặc biệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khu vực doanh nghiệp (xử lý nợ xấu, giảm rào cản về điều kiện tín dụng) sẽ chỉ phát huy được tác dụng nếu đảm bảo 2 yếu tố sau:

Thứ nhất, quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro của các NHTM được cải thiện, tuân thủ theo các chuẩn mực đề ra của NHNN.

Thứ hai, hệ thống giám sát phải giám sát được hoạt động của các NHTM, tránh tình trạng cơ cấu lại nợ và cách lách chính sách cho doanh nghiệp sân sau, các nhóm lợi ích được tạo ra bởi tình trạng sở hữu chéo và dòng vốn tín dụng này có nguy cơ không “chảy” được vào nền kinh tế.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cho rằng, điều hành chính sách tiền tệ của năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn do cầu tiêu dùng còn yếu, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dù đã cải thiện song vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy đình trệ. Điều nay thách thức mực tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay của NHNN.

Theo Trí Thức Trẻ