Giữ chân nhân tài

Một khi đã có trong tay một vài nhân tài, người chủ doanh nghiệp có thể ung dung, hoàn toàn yên tâm về khả năng sinh lợi của công ty mình. Vấn đề là làm sao để giữ chân họ, giúp họ phát huy hết vốn quý của mình.

Tạo môi trường sáng tạo

Đem lại cho nhân viên môt môi trường làm việc sáng tạo để phát huy tối đa tinh hoa của họ. Có người phát huy khả năng khi làm việc độc lập nhưng cũng có người chỉ thể hiện hết năng lực khi làm việc với nhóm. Hãy quan sát nhân viên của bạn và ghi nhận khi nào họ làm việc tốt nhất.

“Vẽ đường cho hươu chạy”

Người tài thường lắm tật, thậm chí gàn dở. Hãy định hướng họ đi theo đúng quỹ đạo mà bạn vẽ ra, cho họ biết rằng khi nào cần hoàn thành xong nhiệm vụ được giao và tiếp tục dự án mới.

Cho phép nghỉ ngơi

Nhớ rằng sau khi được nghỉ ngơi đầy đủ, những nhân tài này sẽ làm việc vô cùng hiệu quả, hăng say cống hiến. Sau một thời gian dài miệt mài với công việc, hãy cho họ thời gian xả hơi để lấy lại năng lượng nhé. Một bầu không khí đầy áp lực và không gian nhỏ hẹp không thể kích thích các ý tưởng thăng hoa.

Giúp cân đối công việc và cuộc sống

Những người này có xu hướng “nghiện” việc, họ ít quan tâm đến vui chơi, giải trí chỉ biết có công việc mà thôi. Do đó, sếp nên linh động với những nhân viên này để họ có thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Không chỉ họ mà cả gia đình họ sẽ biết ơn sếp đấy.

Công khai khen ngợi

Điều này sẽ tiếp thêm sinh lực và cổ vũ cho những người tài. Họ rất tự hào khi luôn là lựa chọn số một của sếp trong những vấn đề khó khăn, và cũng như những nhân viên bình thường khác, họ rất muốn nghe những lời khen từ sếp và được nhìn nhận khi họ làm tốt.

Đãi ngộ xứng đáng

Với những gì nhân tài đã và đang cống hiến cho công ty, bạn cần có những chính sách về lương bổng hợp lý và những lợi ích khác để giữ chân họ trước những đối thủ cạnh tranh muốn “săn chất xám”. Tạo điều kiện cho họ học hỏi thêm, gửi nhân viên ra nước ngoài học tập và nghiên cứu thêm về nghiệp vụ.

Lắng nghe

Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên đều có cơ hội đóng góp ý kiến, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Hỏi han cấp dưới về những vấn đề họ còn đang vướng mắc.

Thoáng với phong cách làm việc mới

Những con người sáng tạo tự do làm việc theo cách họ cho là tối ưu nhất. Một số công ty thậm chí còn cho phép nhân viên dành ra một phần thời gian nhất định cho các dự án cá nhân và cho phép họ chịu trách nhiệm với công việc. Điều đó không có nghĩa là những người này được miễn trách nhiệm giải trình, quan trọng là hiệu quả công việc chứ không phải thời lượng làm việc 8 tiếng/ngày hoặc sự có mặt bắt buộc nơi công sở.

Phương Hoa

Theo Askmen

Việt Báo (Theo_DanTri)